Tìm hiểu các mô hình thực hiện thương mại điện tử
Có ba mô hình thực hiện chính liên quan đến thương mại điện tử quy định vai trò của nhà bán lẻ cũng như cách thức lưu trữ và phân phối sản phẩm đến người dùng cuối. Các mô hình thương mại điện tử này có tác động đáng kể đến các đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động hàng ngày của nó cũng như tỷ suất lợi nhuận hoạt động tổng thể. Hãy xem những mô hình thương mại điện tử này nhé!
Các mô hình thương mại điện tử
Mô hình Dropshipping
Một trong các mô hình thương mại điện tử mà bạn nên quan tâm đó là dropshipping. Trong mô hình dropshipping, doanh nghiệp thương mại điện tử không có quyền sở hữu vật chất đối với các mặt hàng được bán. Chủ cửa hàng không giữ sản phẩm trong kho và không có hàng tồn kho. Thay vào đó, đơn đặt hàng được gửi trực tiếp đến nhà sản xuất, người chịu trách nhiệm lưu trữ các mặt hàng và vận chuyển chúng cho khách hàng. Theo nghĩa này, người bán không bao giờ nhìn thấy hoặc chạm vào sản phẩm, điều này có một số lợi thế riêng so với việc áp dụng mô hình thực hiện đơn hàng truyền thống hơn.
Mô hình thực hiện đơn hàng truyền thống
Mua buôn được cho là gần nhất với mô hình bán lẻ ngoại tuyến truyền thống. Trên thực tế, chủ doanh nghiệp (nhà bán lẻ) mua cổ phiếu trực tiếp từ người bán buôn với mức chiết khấu, áp dụng mức ký quỹ cho mỗi sản phẩm và quyết định giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Và nó là một trong các mô hình thương mại điện tử tuyệt vời dành cho bạn
Lợi ích của Dropshipping so với Thực hiện đơn hàng truyền thống:
- Loại bỏ rủi ro về hàng tồn kho: Một trong những hạn chế lớn nhất của việc điều hành một doanh nghiệp bán lẻ ngoại tuyến hoặc kinh doanh thương mại điện tử phi dropship là thực tế nói chung là hàng tồn kho phải được mua trả trước. Đương nhiên, việc mua cổ phiếu sẽ tốn kém tiền bạc và không có gì đảm bảo 100% có thể bán được, nên chủ doanh nghiệp có rủi ro cố hữu. Tuy nhiên, vận chuyển thả thường không yêu cầu bất kỳ khoản đầu tư trả trước nào vào hàng tồn kho.
- Thời gian ít hơn / Chi phí thực hiện thấp hơn: Việc vận chuyển sản phẩm đòi hỏi một lượng thời gian nhất định của chủ sở hữu và nhân viên. Sẽ cần có thời gian để không chỉ đặt hàng mà còn quản lý nó, đảm bảo kiểm soát hàng tồn kho tối ưu mọi lúc để tránh chuyển đơn đặt hàng, tất cả đều có thể tránh được với mô hình vận chuyển theo đợt. Thay vào đó, chủ sở hữu có thể tự do sử dụng thời gian này để quản lý chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và đảm bảo đạt được các mục tiêu bán hàng.
- Tính linh hoạt của sản phẩm: Nếu dropshipping, với tư cách là một nhà bán lẻ, bạn có thể linh hoạt thử các dòng sản phẩm mới trong cửa hàng trực tuyến và các kênh bán hàng của mình, điều này cho phép chủ doanh nghiệp 'tiếp cận thị trường' nhanh hơn - một đề xuất hấp dẫn nếu muốn đảm bảo thị phần cho một đề xuất giá trị thương mại điện tử duy nhất.
Mặc dù có rất nhiều ưu điểm đối với mô hình vận chuyển thả, nhưng cũng có một số nhược điểm cần phải xem xét cẩn thận.
Đọc thêm: Công ty thiết kế app thương mại điện tử
Lợi ích của việc thực hiện đơn hàng truyền thống so với mô hình Dropshipping:
- Giá vốn hàng bán thấp hơn (COGS): Có tài liệu chứng minh rằng một nhà bán lẻ còn hàng trả ít hơn một nhà bán lẻ vận chuyển thả cho cùng một đơn vị giữ hàng (SKU). Do đó, các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử nên cân nhắc tiềm năng tiết kiệm chi phí cố định trước tác động của việc giảm tỷ suất lợi nhuận trên mỗi SKU được bán. Hơn nữa, khi mở rộng quy mô kinh doanh thương mại điện tử thả tàu, doanh nghiệp có xu hướng không được hưởng lợi từ lợi thế quy mô, giống như cách kinh doanh vận chuyển không thả. Chi phí cận biên của việc sử dụng mô hình thả tàu là như nhau cho dù 100 sản phẩm hay 10.000 sản phẩm được bán.
- Quản lý hàng tồn kho: Đương nhiên, việc nắm quyền kiểm soát hàng tồn kho cho phép bạn biết khi nào bạn sắp hết hàng và cần sắp xếp lại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm cụ thể đó. Hoạt động kinh doanh vận chuyển theo đợt có nghĩa là phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp, những người phải dựa vào đó để duy trì phương pháp tốt nhất về hàng tồn kho và thông báo mức độ tồn kho của họ một cách kịp thời.
- Kiểm soát thương hiệu: Trong khi vận chuyển thả có vẻ là lựa chọn dễ dàng hơn khi xem xét việc thực hiện thương mại điện tử, nó không phải là không có nhược điểm của nó. Các mặt hàng thiếu, chất lượng thấp hoặc sản phẩm bị hư hỏng có thể xảy ra và đây là trách nhiệm của bạn, với tư cách là người bán để giải quyết thỏa đáng . Hơn nữa, việc lựa chọn các nhà cung cấp giao hàng có thể bị hạn chế, làm giảm phạm vi có khả năng đa dạng hóa việc cung cấp sản phẩm của bạn (ngay từ đầu và trong tương lai). Nếu áp dụng mô hình truyền thống, bạn có thể thiết lập các tiêu chuẩn giao hàng và thiết kế tất cả các yếu tố của dịch vụ khách hàng.
Mô hình thực hiện thuê ngoài
Nhà bán lẻ có thể muốn tiếp thị sản phẩm từ nhà cung cấp không cung cấp dịch vụ dropshipping. Nếu nhà bán lẻ muốn tránh việc thực hiện từ đầu đến cuối (như mô hình truyền thống), thì có thể áp dụng phương pháp kết hợp - sử dụng 'nhà thực hiện'. Trong mô hình này, các công ty như Shipwire được giao nhiệm vụ xử lý mặt sản phẩm của doanh nghiệp, thay mặt cho nhà bán lẻ. Nói chung, họ chịu trách nhiệm thu thập sản phẩm từ nhà cung cấp, giữ sản phẩm tại các trung tâm phân phối của họ, đóng gói tất cả cũng như thực hiện đơn đặt hàng trở đi (cho khách hàng). Dịch vụ này có tính phí - phí tối thiểu, phí trả lại và phí thiết lập là phổ biến và nên được cân nhắc đầy đủ trước.
Tóm tắt
Dropshipping là một trong các mô hình thương mại điện tử tuyệt vời để có, đặc biệt là
khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Quản lý dòng tiền dễ dàng hơn và giảm
bớt gánh nặng cho lực lượng lao động liên quan đến việc hoàn thành công việc.
Điều đó nói lên rằng, bán buôn mang lại lợi ích lâu dài hơn với tỷ suất lợi nhuận
cao hơn và cho phép phạm vi lớn hơn để xây dựng một thương hiệu thực sự khác biệt.
Nếu một sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, một lộ trình thực hiện thuê ngoài là
có thể, nhưng cần được đánh giá đầy đủ.
Nhận xét
Đăng nhận xét